top of page

HỢP ĐỒNG KỲ HẠN

Hợp đồng kỳ hạn là gì? Hoạt động như thế nào? Ưu và nhược điểm ra sao? Những câu hỏi này sẽ được FireAnt đưa ra câu trả lời trong bài viết dưới đây.

hợp đồng kỳ hạn
Hợp đồng kỳ hạn là gì?

Khái niệm hợp đồng kỳ hạn

Hợp đồng kỳ hạn (Forward Contract) là thỏa thuận mua bán một số lượng tài sản cơ sở (ngoại tệ, hàng hóa, chứng khoán,...) tại một thời điểm xác định trong tương lai với mức giá được thỏa thuận tại thời điểm hiện tại.

Tài sản cơ sở có thể là: hàng hóa, tiền tệ, chứng khoán,...

Các bên tham gia hợp đồng:

  • Người mua – Long position: Là bên đã đồng ý mua tài sản với lượng nhất định vào một thời điểm đã xác định trong tương lai với mức giá đã ký kết trong thỏa thuận.

  • Người bán – Short position: Là bên đã đồng ý bán tài sản với lượng nhất định vào một thời điểm đã xác định trong tương lai với mức giá đã ký kết trong thỏa thuận.

Thời điểm xác định trong tương lai thường được gọi là ngày đáo hạn hay ngày thanh toán hợp đồng.

Thời gian từ thời điểm ký kết hợp đồng đến ngày thanh toán hợp đồng được gọi là kỳ hạn.

Mức giá được thỏa thuận trong hợp đồng là giá kỳ hạn hay giá thanh toán hợp đồng.

2 người tham gia hợp đồng
Một số khái niệm cần biết về hợp đồng kỳ hạn

Giá trị hợp đồng kỳ hạn

Mức giá trong hợp đồng kỳ hạn được định trước tại một thời điểm do 2 bên thỏa thuận trong hợp đồng. Mức giá sau khi đã ký kết sẽ không thể thay đổi, cho dù thị trường có biến động như thế nào.

Khi đến thời gian đáo hạn hợp đồng, bắt buộc người mua phải thực hiện như hợp đồng đã ký kết mua tài sản cơ sở có giá trị trên thị trường được ký hiệu là S(t).

Và giá kỳ hạn đã được xác định trước ký hiệu là K.

Lưu ý:

  • K là giá kỳ hạn được xác định khi ký kết hợp đồng.

  • S(t) là giá giao ngay tài sản ở thời điểm khi kết thúc hợp đồng.

Như vậy giá trị nhận được trong hợp đồng của bên mua cho một đơn vị tài sản là: S(t) – K.

Ngược lại, giá trị nhận được trong hợp đồng của bên bán cho một đơn vị tài sản là: K – S(t).

Nếu S(t) > K: Thì người mua có lãi và người bán bị lỗ.

Nếu S(t) > K: Thì người bán có lãi và người mua bị lỗ.

nến giá lên xuống
Giá trị hợp đồng phụ thuộc vào thỏa thuận 2 bên

Đặc điểm của hợp đồng kỳ hạn

Tại thời điểm ký kết hợp đồng, 2 bên chưa có sự trao đổi tài sản hay thanh toán tiền. Việc thanh toán tiền sẽ diễn ra trong thời điểm được xác định trong hợp đồng.

Đến thời hạn thanh toán, hai bên bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ mua bán dù giá thị trường lúc đó biến động, tăng lên hay giảm xuống so với mức giá kỳ hạn.

Ngoài ra, khác với hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn là thỏa thuận giữa 2 bên bán và mua, không có tổ chức trung gian.

một người đang bấm máy tính
Hợp đồng kỳ hạn có những đặc điểm nhất định

Ưu và nhược điểm của hợp đồng kỳ hạn

Ưu và nhược điểm của hợp đồng kỳ hạn chắc hăn cũng là vấn đề mà nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của hợp đồng kỳ hạn đó là phương pháp phòng ngừa những rủi ro của giá cả hàng hóa, tài sản trong sự biến động bất ngờ, thất thường trong thị trường tài chính, lãi suất. Đây là công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp cố định khoản thu nhập một cách ổn định nhất, tránh những tác động trên thị trường lên giá cả tài sản.

một người chỉ tay theo hướng đi xuống của rủi ro
Hợp đồng kỳ hạn là công cụ phòng ngừa rủi ro

Hợp đồng kỳ hạn không phải hợp đồng chuấn hóa như hợp đồng tương lai nên có tính linh hoạt cao về các yếu tố thời hạn, quy mô…

Nhược điểm

Hợp đồng kỳ hạn có tính thanh khoản khá thấp nên mang lại rủi ro tương đối cao. Các bên tham gia hợp đồng cũng không thể thay đổi vị thế của mình trước ngày đáo hạn.

Ngoài ra, vì việc tham gia hợp đồng chỉ có 2 bên là bên bán và bên mua, không có bên trung gian đứng ra giải quyết nên nếu có 1 trong 2 không có khả năng thực hiện hợp đồng như đã ký kết thi đến kỳ đáo hạn thì sẽ gây rất nhiều trở ngại.

Trên đây là một số thông tin nhà đầu tư cần biết về hợp đồng kỳ hạn. Nhà đầu tư có thể xem thêm về Hợp đồng tương lai hàng hóa.

>> Nếu bạn còn thắc mắc, hãy liên hệ ngay với FireAnt TẠI ĐÂY để được nhận hỗ trợ nhé.

FireAnt là Thành viên Kinh doanh chính thức của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, hàng hóa, FireAnt luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các Nhà đầu tư.



bottom of page