top of page

Hiệu Ứng Đám Đông trong Đầu Tư: Tốt hay Xấu?

Bạn đã bao giờ mua một cổ phiếu chỉ vì mọi người đang mua, hay bán một cổ phiếu vì mọi người đang bán? Việc hành động theo hiệu ứng đám đông (Herd Behaviour) là một điều rất phổ biến trên thị trường tài chính. Hãy cùng tìm hiểu về hiệu ứng này nhé!!

people walking on the street
Hiệu ứng đám đông (Herding Behaviour)

Mặt tích cực của Hiệu ứng đám đông trong đầu tư

Một mặt tích cực của đầu tư theo đám đông là khi cổ phiếu trở thành "quốc dân", nhận được sự quan tâm và đầu tư của lượng lớn nhà đầu tư, sẽ đảm bảo rằng thanh khoản cao, bạn có thể dễ dàng mua bán. Tuy nhiên, điều quan trọng là hãy nhớ rằng cổ phiếu thanh khoản cao không phải lúc nào cũng là cổ phiếu an toàn để đầu tư.


Nhược Điểm của Hiệu ứng đám đông trong đầu tư

1. Mất khả năng tự đánh giá

Nhược điểm lớn của việc đuổi theo đám đông là bạn có thể mất khả năng tự đánh giá và nhận định. Nếu bạn chỉ mua bán theo sự ảnh hưởng của đám đông mà không hiểu rõ về doanh nghiệp, không tuân thủ nguyên tắc đầu tư, thì rất dễ dẫn đến thua lỗ.

2. Tạo ra 2 thái cực trên thị trường

Tâm lý đám đông tạo ra 2 thái cực trên thị trường chứng khoán: các nhà đầu tư quá hưng phấn hoặc quá sợ hãi. Khi các nhà đầu tư quá hưng phấn, việc đầu cơ tăng nhanh, giá cổ phiếu tăng vọt và bong bóng chứng khoán được hình thành. Khi rơi vào tình trạng sợ hãi, nhà đầu tư sẽ ồ ạt bán tháo để cắt lỗ, điều này khiến thị trường lao dốc không phanh.


Kết luận

Đầu tư thành công không chỉ đòi hỏi kiên nhẫn và sự nắm bắt cơ hội, mà còn yêu cầu bạn hiểu rõ về doanh nghiệp mà bạn đầu tư. Số đông chưa chắc đã đúng, hay như mọi người thường vẫn nói ‘Người thành công có lối đi riêng’. Đầu tư là một cuộc hành trình cá nhân, hãy không ngừng trau dồi và định hình chiến lược đầu tư của bạn, tuân thủ nó để có cơ hội thực sự thành công.


FireAnt mang tới các công cụ và giải pháp hữu ích trong quá trình đầu tư. Hãy để FireAnt đồng hành cùng bạn trong hành trình đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt.

bottom of page