top of page

Đầu tư tăng trưởng hay Đầu tư giá trị? Đâu là phương pháp phù hợp?

Các nhà đầu tư F0 hẳn có nghe qua hai trường phái đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị. Vậy ưu và nhược điểm các phương pháp này là gì và những nhà đầu tư nào là người phù hợp với từng phương pháp? Hãy cùng FireAnt tìm hiểu trong bài viết sau nhé!


1. Đầu Tư Tăng Trưởng

Khái niệm

Đầu tư tăng trưởng tập trung vào việc đầu tư vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Những cổ phiếu được chọn thường kỳ vọng có khả năng tăng doanh thu và lợi nhuận vượt bậc. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định, nhà đầu tư cần nghiên cứu kết quả kinh doanh của công ty trong nhiều kỳ trước, đánh giá tốc độ tăng trưởng và nhận định tiềm năng phát triển trong tương lai.

các bậc thang đi lên
Đầu tư tăng trưởng

Các nhà đầu tư theo chiến lược đầu tư này sẽ không đợi giá cổ phiếu giảm xuống thật thấp, mà sẵn sàng mua ở giá cao để bán lại với giá cao hơn.

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm:

  • Việc đầu tư tăng trưởng có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn và vượt trội.

  • Có thể xoay vòng vốn linh động để gia tăng lợi nhuận tùy theo tình hình thị trường

Hạn chế:

  • Rủi ro cao: Tăng trưởng có thể chỉ mang tính thời điểm, khó duy trì lâu dài và dễ bị tác động bởi yếu tố tâm lý thị trường. Tại Việt Nam, một số mã cổ phiếu có giá tăng/giảm do có những doanh nghiệp tăng trưởng theo chu kỳ.

Cách chọn cổ phiếu theo trường phái đầu tư tăng trưởng

  • Doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng tốt. Các chỉ số ROE, biên lợi nhuận ròng và vốn hóa thị trường ở mức cao và ổn định.

  • Doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng quy mô, tăng sản lượng, thị trường tiêu thụ ngày càng lớn, ít đối thủ cạnh tranh…

2. Đầu Tư Giá Trị

Khái niệm

Đây là chiến lược mà Warren Buffett đã áp dụng thành công hơn 50 năm qua với tỷ suất sinh lợi kép 20.9%/năm.

Đầu tư giá trị tập trung vào việc tìm kiếm những công ty mà thị trường đánh giá thấp hơn giá trị thực sự của chúng. Nhà đầu tư giá trị tìm kiếm cơ hội mua vào khi giá cổ phiếu dưới mức định giá và đợi giá thị trường phản ánh đúng giá trị thực của nó thì bắt đầu bán ra để thu lời.

Warren Buffett
Đầu tư giá trị là chiến lược Warren Buffett sử dụng

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm: Phương pháp này thường đi kèm với mức độ rủi ro thấp hơn.

Nhược điểm: Đầu tư giá trị đòi hỏi sự kiên nhẫn và khả năng đánh giá chính xác giá trị thực sự của công ty.

Cách chọn cổ phiếu theo trường phái đầu tư giá trị

Để chọn được cổ phiếu có mức giá tốt, nhà đầu tư cần thực hiện định giá cổ phiếu hay xác định giá trị thật của doanh nghiệp. Có hai phương pháp chính:

  • Định giá so sánh: gồm các phương pháp định giá P/E, định giá P/B, định giá EV/EBITDA,…

  • Định giá theo chiết khấu dòng tiền: gồm các phương pháp FCFF, FCFE, DDM.


Tùy thuộc vào mục tiêu tài chính, kiến thức và khả năng chịu rủi ro của mỗi người, nhà đầu tư có thể lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp với bản thân mình. Bạn là người ưa thích đầu tư tăng trưởng, giá trị hay kết hợp cả hai? Chia sẻ suy nghĩ của bạn cho FireAnt biết nhé!


bottom of page