top of page

4 nguyên tắc đầu tư của Peter Lynch

Updated: Sep 19, 2023

Nhà đầu tư cá nhân có thể đánh bại mức tăng các quỹ từ các quản lý quỹ chuyên nghiệp? Đây là quan điểm của Peter Lynch - một trong những nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán, tác giả của 3 cuốn sách nổi tiếng: Trên đỉnh phố Wall, Đánh bại thị trường, Học để thu về lợi nhuận. Đâu là 4 triết lý đầu tư giúp ông đạt được thành công đầy ấn tượng và đưa ra khẳng định như vậy?

Peter Lynch
4 nguyên tắc đầu tư của Peter Lynch

1. Tự mình nghiên cứu kỹ lưỡng:

Mục tiêu cuối cùng vẫn là lựa chọn các doanh nghiệp chất lượng cao với tiềm năng tăng trưởng lớn, Lynch cho rằng mọi nhà đầu tư cá nhân đều có thể sử dụng kinh nghiệm của mình để đánh bại mức tăng trưởng của các quản lý quỹ lớn. Ông cho rằng có rất nhiều bất lợi khi quản lý một số tiền lớn và các nhà đầu tư cá nhân có được nhiều lợi thế.


2. Hiểu rõ tầm quan trọng của đa dạng hóa:

Peter Lynch khuyến nghị đa dạng hóa danh mục đầu tư về số lượng cổ phiếu và số lượng ngành. Các nhà đầu tư cũng cần xây dựng cơ cấu tài sản hợp lý, lựa chọn phân bổ vốn đầu tư vào các loại hình có độ rủi ro khác nhau với tỷ lệ phù hợp, không nên lựa chọn đầu tư vào các khoản có độ tương đồng cao.


3. Lựa chọn mua cổ phiếu một cách khôn ngoan và đúng thời điểm:

Trong thời kỳ suy thoái, có nhiều nhà đầu tư lựa chọn nắm giữ cổ phiếu và chờ nó tăng lại trong thời gian tới, nhưng phương án hữu hiệu tốt hơn là hãy bán hết ra ở đỉnh và chờ mua lại ở đáy, đáy thấp nhất của cuộc khủng hoảng với giá cực rẻ.


4. Đầu tư vào thứ mà bạn biết:

Peter Lynch tin rằng quy tắc số một trong đầu tư là “biết bạn sở hữu những gì”. Bằng cách đó, nếu một cổ phiếu giảm giá và bạn hiểu công việc kinh doanh, thì bạn sẽ thoải mái khi biết lý do giảm giá. Peter Lynch cũng đề xuất bắt đầu một “danh mục đầu tư trên giấy” khi mới bắt đầu và viết cho mỗi cổ phiếu những gì bạn đã trả và năm lý do tại sao. Sau đó, bạn có thể theo dõi điều này trong một số năm để xem mình đã làm tốt hay chưa.


Đầu tư không phải lúc nào cũng dễ dàng, và nó cũng không phải là một trò chơi may rủi. Hãy áp dụng những nguyên tắc này để quản lý danh mục đầu tư của bạn và luôn cập nhật kiến thức để tiến xa trên con đường đầu tư nhé.


bottom of page