top of page

QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN BẰNG QUY TẮC 6 CHIẾC LỌ


quy tắc 6 chiếc lọ

Quy tắc 6 chiếc lọ chính Bạn có muốn quản lý tiền bạc của mình một cách thông minh và hiệu quả, không muốn rơi vào trạng thái lúc nào cũng hết tiền? Bạn có muốn tiết kiệm được nhiều hơn, đầu tư được nhiều hơn và hưởng thụ được nhiều hơn? Nếu câu trả lời là có, thì quy tắc 6 chiếc lọ có thể chính là thứ mà bạn cần từ bây giờ.


Quy tắc 6 chiếc lọ là gì?


Quy tắc 6 chiếc lọ (tiếng Anh: JARS Money Management System) là một phương pháp quản lý chi tiêu được sử dụng phổ biến trên thế giới.


Quy tắc này được đề xuất bởi tác giả T. Harv Eker trong cuốn sách “Secrets of the Millionaire Mind”. Tác giả đã áp dụng và giảng dạy quy tắc này trong chương trình đào tạo tài chính cá nhân của mình, nhằm giúp mọi người quản lý tài chính một cách thông minh và đạt được sự mục tiêu tài chính.


Quy tắc này từ khi ra đời đã được rất nhiều người trên thế giới ứng dụng và đạt được hiệu quả trong việc quản lý tiền bạc, lập kế hoạch chi tiêu và sử dụng dòng tiền hợp lý.

6 chiếc lọ
Quy tắc 6 chiếc lọ

Theo quy tắc này, bạn nên chia ngân sách của mình thành 6 khoản chi tiêu khác nhau, gọi là 6 chiếc lọ. Cụ thể:


1. Lọ 1: NEC (Chi tiêu cần thiết) - 55% thu nhập

Chiếc lọ NEC dùng để chi cho các khoản phí cơ bản của cuộc sống như ăn uống, ăn mặc, nhà ở, sinh hoạt, mua sắm thiết yếu, thanh toán hóa đơn,…

giỏ mua sắm đồ sinh hoạt
Các khoản phí cơ bản chiếm phần lớn nhất trong chi tiêu

Đây là chiếc lọ chiếm phần lớn thu nhập của bạn, nhưng bạn nên giới hạn ở mức không quá 55%. Nhiều người đang lãng phí tiền bạc cho các chi tiêu hàng ngày không cần thiết và chi tiêu bộc phát do cảm xúc, chiếm tới 70-80% thu nhập của họ.


2. Lọ 2: LTS (Tiết kiệm dài hạn) - 10% thu nhập

Lọ LTS dành 10% thu nhập mỗi tháng của bạn để tiết kiệm cho các mục tiêu lớn và dài hạn như: mua nhà, mua xe, sinh con,…

nhà và xe
Mua nhà, mua xe là các khoản cần tới tiết kiệm dài hạn

Bạn cần biết rằng các khoản này đòi hỏi số tiền khổng lồ mà bạn không thể tích luỹ trong thời gian ngắn. Do đó, bạn cần bắt đầu ngay và kiên trì thực hiện. Số tiền này cũng nên giữ gìn không chi tiêu vô ích nên bạn nên mở một tài khoản tiết kiệm để tích lũy sẽ rất tốt.


3. Lọ 3: EDU (Giáo dục) - 10% thu nhập

Chiếc lọ EDU chứa quỹ Giáo dục chiếm khoảng 10% thu nhập, đây là chiếc lọ vô cùng cần thiết nhưng bị nhiều người bỏ qua. Việc đầu tư cho giáo dục luôn luôn quan trọng, dù bạn ở độ tuổi nào.

sách
Tiền đầu tư cho giáo dục rất quan trọng

Với số tiền này, bạn có thể tham gia các khóa học, mua sách, tham gia các buổi chia sẻ kiến thức từ người khác,… Kiến thức tăng lên mỗi ngày giúp bạn nâng cao bản thân, tạo ra cơ hội mới và mở ra cánh cửa để tăng thu nhập cho bản thân từ lương chính thức và các khoản kiếm thêm.


4. Lọ 4: PLAY (Hưởng thụ) - 10% thu nhập

Cuộc sống cần phải có khoảnh khắc nghỉ ngơi và tận hưởng nên bạn cần có chiếc lọ PLAY chiếm 10% thu nhập thực tế. Bạn có thể dùng khoản tiền này để mua sắm, du lịch, xem phim, làm đẹp, trải nghiệm nhiều điều mới,… Sau những giây phút xả hơi, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn, tìm được điểm cân bằng cho cuộc sống và có khả năng tạo ra nhiều khoản thu nhập hơn.

những người bạn ăn và uống bia với nhau
Việc hưởng thụ cũng rất cần thiết

5. Lọ 5: FFA (Tự do tài chính) - 10% thu nhập

Quỹ FFA là quỹ giúp bạn có được tự do tài chính. Tự do tài chính là việc bạn không cần phụ thuộc vào công việc và người khác để đáp ứng nhu cầu cuộc sống hay sở thích cá nhân. Để có được điều đó, bạn cần có nguồn thu nhập thụ động ổn định để chi trả cho cuộc sống. Bạn có thể thử một số cách sau: gửi tiết kiệm, đầu tư chứng khoán, mua vàng, mua bất động sản,…

một người phá vỡ dây xích tiền bạc
Đầu tư để đạt được tự do tài chính

6. Lọ 6: GIVE (Từ thiện) - 5% thu nhập

Chiếc lọ cuối cùng mang tên GIVE, chiếm 5% còn lại của thu nhập. Cho đi là một phần của cuộc sống. Khoản này tuy không mang lại lợi nhuận trực tiếp nhưng sẽ làm giàu tinh thần và tăng cường giá trị cá nhân cho bạn. Bạn không nhất thiết bạn sẽ quyên góp số tiền này cho các quỹ từ thiện. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng số tiền này để giúp đỡ người thân, bạn bè hoặc các hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.


Cách áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ vào cuộc sống


Để áp dụng quy tắc này vào cuộc sống, bạn cần có một kế hoạch chi tiêu rõ ràng và tuân thủ nghiêm ngặt. Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như sổ ghi chép, bảng tính hay các ứng dụng quản lý tài chính để theo dõi và kiểm soát ngân sách của mình. Bạn cũng nên có một tài khoản ngân hàng riêng để gửi tiết kiệm và đầu tư.

Tính toán chi tiêu
Kiểm soát ngân sách rất quan trọng


Mỗi khi có tiền từ bất kỳ khoản thu nhập nào (lương chính thức, việc làm thêm, lợi nhuận bán hàng,…), bạn hãy chia khoản tiền này vào ngay 6 chiếc lọ theo tỷ lệ đã định sẵn. Sau đó, bạn hãy sử dụng tiền trong mỗi lọ cho các mục đích tương ứng, không được vay mượn hay chuyển giao giữa các lọ. Bạn cũng nên cố gắng hết tiền trong lọ hưởng thụ mỗi tháng để thưởng cho bản thân, nhưng không nên để dành quá nhiều tiền trong lọ này.


Để áp dụng quy tắc này hiệu quả, bạn cần có sự kiên trì và nhất quán. Bạn cũng cần điều chỉnh chi tiêu và tiết kiệm sao cho phù hợp với lối sống và thu nhập của mình. Nếu bạn dành quá nhiều hoặc quá ít cho các chi phí cơ bản, bạn cần phải tăng tổng thu nhập của mình hoặc thay đổi lối sống để cắt giảm chi phí. Nếu bạn có những khoản thu nhập bất thường hoặc không ổn định, bạn cần phải tính toán trung bình để chia tiền vào các lọ.


Kết luận


Quy tắc 6 chiếc lọ là một phương pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả và thông minh. Bằng cách áp dụng quy tắc này vào cuộc sống, bạn có thể kiểm soát được dòng tiền của mình, đạt được các mục tiêu tài chính và cải thiện chất lượng cuộc sống. Hãy bắt đầu áp dụng quy tắc này ngay hôm nay để có được những kết quả tuyệt vời nhé!


bottom of page