top of page

Chỉ số RSI là gì? Ý nghĩa và cách sử dụng chỉ số RSI để xác định sức mạnh xu hướng giá cổ phiếu

Chỉ số RSI là một chỉ báo kỹ thuật phổ biến được phát triển vào năm 1978. Hãy cùng FireAnt tìm hiểu về khái niệm, cách sử dụng chỉ báo kỹ thuật này để xác định xu hướng giá qua bài viết sau.

Chỉ số RSI là gì?

Chỉ số RSI (Relative Strength Index), hay còn gọi là chỉ số sức mạnh tương đối, là một chỉ báo kỹ thuật phổ biến được sử dụng để đo sức mạnh của xu hướng giá của một cổ phiếu hay các loại tài sản khác. Chỉ số RSI có thể giúp nhà đầu tư xác định tình trạng quá mua hoặc quá bán của cổ phiếu hay các sản phẩm tài chính khác, từ đó đưa ra quyết định mua, bán phù hợp.


RSI
Chỉ số RSI là gì?

Cách tính chỉ số RSI

Chỉ số RSI được tính bằng cách lấy trung bình của các khoản tăng giá trong một khoảng thời gian nhất định (thường là 14 ngày) chia cho trung bình của các khoản giảm giá trong cùng khoảng thời gian đó. Kết quả được biểu diễn bằng một con số từ 0 đến 100.

Cách đọc chỉ số RSI

Chỉ số RSI có thể cho biết xu hướng giá của một cổ phiếu là tăng, giảm hay đi ngang. Nếu chỉ số RSI cao hơn 70, có nghĩa là cổ phiếu đang quá mua và có thể sắp giảm giá. Nếu chỉ số RSI thấp hơn 30, có nghĩa là cổ phiếu đang quá bán và có thể sắp tăng giá. Nếu chỉ số RSI dao động trong khoảng 30-70, có nghĩa là cổ phiếu đang ở trạng thái cân bằng và không có xu hướng rõ ràng.

Cách sử dụng chỉ số RSI

Chỉ số RSI có thể được sử dụng để hỗ trợ quyết định mua bán cổ phiếu dựa trên các ứng dụng sau:

Nhận định xu hướng đảo chiều của giá

  • Khi chỉ số RSI > 70, cổ phiếu ở vùng quá mua và thường sẽ đảo chiều giảm, đây là một tín hiệu để nhà đầu tư bán ra.

  • Khi chỉ số RSI < 30, cổ phiếu ở vùng quá bán và thường sẽ đảo chiều tăng, đây là một tín hiệu để nhà đầu tư mua vào.

giá MWG đảo chiều giảm
Giá cổ phiếu đảo chiều giảm khi ở vùng quá mua

Xác định sự phân kỳ

Khi chỉ báo RSI và giá di chuyển theo hướng ngược chiều nhau thì xu hướng giá hiện tại đang yếu dần và có thể sẽ sớm đảo chiều.

  • Phân kỳ tăng xảy ra khi chỉ báo kỹ thuật RSI chỉ ra tình trạng quá bán, theo sau là mức đáy cao hơn của RSI khớp với mức thấp hơn tương ứng của giá.

  • Phân kỳ giảm xảy ra khi chỉ số này báo hiệu tình trạng quá mua, theo sau là mức đỉnh thấp hơn khớp với mức cao hơn tương ứng trên giá.

MWG phân kỳ tăng
Phân kỳ tăng

Lưu ý khi sử dụng chỉ số RSI

Chỉ số RSI không phải là công cụ hoàn hảo và nhà đầu tư cũng nên cẩn trọng khi sử dụng. Một số lưu ý khi sử dụng chỉ số RSI là:

  • Chỉ số RSI có thể bị sai lệch khi cổ phiếu có biến động giá mạnh hoặc có xu hướng rõ ràng trong một khoảng thời gian dài. Trong trường hợp này, chỉ số RSI có thể ở mức quá mua hoặc quá bán trong nhiều phiên liên tiếp mà không có sự thay đổi giá đáng kể.

  • Chỉ số RSI nên được kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật khác để có được một cái nhìn toàn diện về thị trường. Không nên dựa vào chỉ số RSI một mình để đưa ra quyết định mua bán cổ phiếu.

  • Chỉ số RSI có thể được điều chỉnh theo nhu cầu của từng nhà đầu tư. Có thể thay đổi khoảng thời gian tính trung bình, ngưỡng quá mua quá bán, hoặc cách tính trung bình của các khoản tăng giảm giá để phù hợp với phong cách giao dịch và mục tiêu của từng nhà đầu tư.


Cách xem chỉ số RSI trên FireAnt

Bước 1: Lựa chọn cổ phiếu muốn xem và chọn mục biểu đồ kỹ thuật

các biểu đồ của FireAnt, mũi tên chỉ vào phần tìm kiếm
Gõ tên mã chứng khoán vào thanh tìm kiếm

Bước 2: Chọn phần Các chỉ báo

Biểu đồ mã TCB, mũi tên chỉ Các chỉ báo
Chọn Các chỉ báo

Bước 3: Tìm chỉ báo RSI

Mũi tên chỉ RSI
Chọn RSI

Biểu đồ giá và RSI của mã TCB
Hiển thị RSI

Kết luận

Trên đây là bài viết của FireAnt vè chỉ báo RSI. Mong rằng các nhà đầu tư đã hiểu RSI là gì, ý nghĩa cũng như những lưu ý khi sử dụng để tận dụng được chỉ báo hữu ích này và đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt. Để sử dụng dễ dàng chỉ báo này, nhà đầu tư có thể truy cập FireAnt.vn. Chúc các nhà đầu tư giao dịch hiệu quả!

bottom of page