top of page

Hàng hóa phái sinh - Đầu tư từ đâu?

Hàng hóa là kênh đầu tư có tiềm năng phát triển lớn, cũng như có ưu điểm vượt trội hơn các kênh đầu tư hiện có như: mức lợi nhuận lớn, thanh khoản cao và ít rủi ro do được pháp luật Việt Nam công nhận.

Để đầu tư thì Nhà đầu tư cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng FireAnt khám phá qua bài viết này nhé!

Thị trường hàng hóa phái sinh tại Việt Nam

Tại thị trường hàng hóa phái sinh của Việt Nam, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) hiện cho phép nhà đầu tư giao dịch hàng hóa dưới dạng hợp đồng tương lai hay hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn (Futures)


Hợp đồng tương lai (Futures) là một hợp đồng tiêu chuẩn, chuẩn hóa khối lượng giao dịch, thời gian giao nhận. Các thông số sản phẩm đã được quy định bởi các Sở Giao dịch quốc tế. Hai bên giao dịch sẽ đồng ý giao dịch một loại mặt hàng trong với một mức giá đã được thỏa thuận tại thời điểm kí kết hợp đồng.

VD: Bên A đồng ý bán 1 tấn lúa mì cho bên B với mức giá X tại một thời điểm xác định trong tương lai. Khi tới thời hạn giao dịch, nếu giá 1 tấn lúa mì > X thì bên A lỗ và bên B lời. Ngược lại, nếu giá 1 tấn lúa mì tại thời điểm giao dịch < X thì bên A lời và bên B lỗ.

 

Các bước giao dịch hàng hóa

Bước 1 : Lựa chọn công ty uy tín để giao dịch hàng hóa

Việc đầu tiên cũng là việc quan trọng nhất nhà đầu tư cần làm đó là chọn một công ty giao dịch an toàn, uy tín để có thể yên tâm đầu tư. Công ty cần được pháp luật công nhận và cấp phép, hoạt động đúng theo pháp luật và là thành viên kinh doanh thuộc Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam.


Bước 2 : Mở tài khoản giao dịch

Để có thể thực hiện được các giao dịch, nhà đầu tư cần có một tài khoản giao dịch được mở tại công ty mà nhà đầu tư đã lựa chọn.

Sau khi có tài khoản giao dịch, nhà đầu tư cần nộp một số vốn vào tài khoản để bắt đầu giao dịch. Mức vốn được nộp tối thiểu phải đáp ứng đủ mức ký quỹ của mặt hàng muốn giao dịch.


Bước 3 : Lựa chọn mặt hàng để giao dịch

Các sản phẩm được chia làm 4 nhóm chính:

  • Nông sản: Khô đậu tương, Dầu đậu tương, Đậu tương, Lúa mì, Ngô

  • Nguyên liệu: Cà phê Robusta, Arabica, Cao su TRS20, Cao su RSS3, Đường, Bông, Ca cao

  • Kim loại: Quặng sắt, Đồng, Bạch kim NYMEX, Bạc COMEX

  • Năng lượng: Dầu WTI, Dầu Brent,Khí tự nhiên, Xăng RBOB,…

Nhà đầu tư nên lựa chọn mặt hàng mà mình đủ am hiểu cũng như dễ tìm kiếm thông tin từ thị trường, để có thể đưa ra những nhận định, phân tích chính xác.


Bước 4: Tải phần mềm và bắt đầu giao dịch

Phần mềm CQG của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam giao dịch các sản phẩm Phái sinh hàng hóa gồm 2 nền tảng (Desktop & Mobile). Sau đó tiến hành giao dịch các sản phẩm hàng hóa bằng cách đặt lệnh trên phần mềm giao dịch.


Để tìm hiểu thêm về cách sử dụng CQG, Nhà đầu tư có thể tham khảo tại:

 

>> Nếu bạn còn thắc mắc, hãy liên hệ ngay với FireAnt TẠI ĐÂY để được nhận hỗ trợ nhé.

FireAnt là Thành viên Kinh doanh chính thức của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, hàng hóa, FireAnt luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các Nhà đầu tư.








bottom of page