top of page

Cổ phiếu Bluechip là gì? Tại sao bạn nên mua cổ phiếu bluechip?

Updated: Jun 27, 2023

Trên thị trường chứng khoán có nhiều loại cổ phiếu khác nhau với những đặc điểm riêng mà các nhà đầu tư có thể cân nhắc để lựa chọn.

Trong số đó, cổ phiếu Bluechip là một loại khá nổi bật và rất được ưa chuộng.

Cổ phiếu Bluechip là gì?

Bluechip là một thuật ngữ bắt nguồn từ các chip đổi tiền khi chơi bài poker.

Chips chính là những thẻ nhựa dùng để đổi tiền với giá trị quy đổi phụ thuộc vào màu sắc. Có 4 màu xanh, đỏ, vàng, trắng. Trong đó: thẻ màu xanh là thẻ có giá trị quy đổi cao nhất.

Vì thế, cổ phiếu Bluechips được dùng để gọi các cổ phiếu chất lượng cao, do các công ty lớn phát hành, đã thành lập lâu năm và có nền tảng tài chính vững chắc.

  • Tính ổn định và độ rủi ro thấp là lý do cổ phiếu Bluechip khá thịnh hành hiện nay, mặc dù giá của chúng không hề nhỏ.

  • Cổ phiếu Bluechips thường được các công ty có vốn hóa thị trường lớn phát hành, doanh thu ổn định và không có nợ quá mức. Do vậy, các nhà đầu tư có thể yên tâm bởi sẽ luôn được trả cổ tức đều đặn dù hoạt động kinh doanh của công ty tốt hay không tốt.

Ưu – nhược điểm của cổ phiếu Bluechip

Ưu điểm: Sự an toàn trong đầu tư

  • Các công ty lớn nếu gặp khủng hoảng kinh tế có thể tự cân đối và nếu giá cổ phiếu có giảm thì cũng không nhiều, so với các công ty vừa và nhỏ khác.

  • Thường sẽ cam kết một mức cổ tức ổn định, do đó dù giá cổ phiếu có cao thì vẫn có nhiều người muốn đầu tư.

Nhược điểm: Mang lại ít lợi nhuận hơn

  • Giá của các cổ phiếu này có những lúc biến động rất chậm so với thị trường. Vì là công ty lớn, nên tăng trưởng cũng sẽ chậm hơn, nhất là vào giai đoạn bão hòa.

  • Nếu bạn đang tìm kiếm một kênh đầu tư với tỷ suất lợi nhuận cao thì cổ phiếu Bluechip sẽ không phải là một lựa chọn tối ưu.

Để có thể thành công trên thị trường chứng khoán, bạn cần đề ra cho mình 1 chiến lược đầu tư hiệu quả. Hiện có khá nhiều chiến lược đầu tư cổ phiếu mà bạn có thể nghiên cứu, để từ đó tìm ra cho mình 1 chiến lược đầu tư phù hợp với bản thân.





bottom of page